Hội nghị giao ban trực tuyến tháng 9/2019: EVNGENCO1 Nỗ lực vượt qua khó khăn

Ngày 5/9/2019, Tổng công ty Phát điện 1 đã tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến tháng 9/2019. Trong bối cảnh còn nhiều khó khăn như nhu cầu phụ tải vẫn duy trì ở mức cao và điều kiện thủy văn chưa hoàn toàn thuận lợi, EVNGENCO1 đã và đang nỗ lực để vượt qua khó khăn, hoàn thành sản lượng được giao

Tổng giám đốc Nguyễn Hữu Thịnh chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến tháng 9/2019

Kết quả SXKD & ĐTXD  tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2019

           Hoạt động SXKD- ĐTXD tháng 8 của Tổng công ty Phát điện 1 diễn ra trong bối cảnh nhu cầu phụ tải của hệ thống điện duy trì ở mức cao, tính đến hết tháng 8 phụ tải hệ thống tăng trưởng 10,98% so với cùng kỳ 2018; tình hình thủy văn có cải thiện nhưng không đáng kể, đến cuối tháng 8 mực nước tại các hồ thủy điện của EVNGENCO1 vẫn ở mức thấp. Do vậy, tháng 8/2019, tổng sản lượng điện sản xuất của EVNGENCO1 mới đạt 92,9% kế hoạch được giao tương đương 2.939 triệu kWh. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2019, Tổng công ty sản xuất được 25.896 triệu kWh, đạt 69,6% kế hoạch năm và tương đương 121,1% so với cùng kỳ năm 2018. Các nhà máy thủy điện hiện đang vận hành ổn định, chào giá và công suất  theo nhu cầu cấp nước hạ du và theo điều động của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia (A0). Các nhà máy nhiệt điện, công suất giảm do một số tổ máy dừng sửa chữa theo kế hoạch.

           Công tác đảm bảo nhiên liệu phục vụ sản xuất vẫn là nhiệm vụ được EVNGENCO1 xác định là trọng tâm. Tháng 8/2019, các nhà cung cấp than nội địa (TKV, TCT Đông Bắc) đã cơ bản cung cấp đủ khối lượng cam kết những vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu than tồn kho dự phòng. Đặc biệt, việc cung ứng than cho NMNĐ Duyên Hải 1 gặp rất nhiều khó khăn do cự ly vận chuyển, điều kiện luồng vào Cảng và thời tiết bất lợi. Tổng công ty đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, cụ thể là lập kế hoạch điều phối, tiếp nhận và nâng cao năng suất bốc dỡ than tại Cảng biển TTĐL Duyên Hải; bám sát, đôn đốc các nhà cung cấp để đảm bảo sản lượng như hợp đồng đã ký kết. Đồng thời, EVNGENCO1 cũng đã triển khai các thủ tục đấu thầu cung cấp than Anthracite để bù đắp lượng than thiếu hụt, đảm bảo lượng than tồn kho. Ngày 26/8/2019, Tổng công ty Phát điện 1 và Tổng công ty Đông Bắc đã ký hợp đồng cung cấp than dài hạn cho NMNĐ Duyên Hải 1 giai đoạn 2020-2045. Đối với than nhập khẩu phục vụ vận hành NMNĐ Duyên Hải 3, các nhà thầu cơ bản đảm bảo đủ than phục vụ vận hành và có dự phòng. Ngày 16/8/2019, EVNGENCO1 đã bắt đầu triển khai nạo vét duy tu luồng Cảng biển TTĐL Duyên Hải, hạng mục quan trọng nhằm đảm bảo cung cấp đủ nhiên liệu phục vụ sản xuất.

           Về đầu tư - xây dựng (ĐTXD), đối với các dự án do EVNGENCO1 làm chủ đầu tư, giá trị khối lượng thực hiện tháng 8/2019 đạt 1.752 tỷ đồng. Lũy kế 8 tháng, giá trị khối lượng ước thực hiện và giá trị giải ngân lần lượt là là 9.839 tỷ đồng (tương đương 76,8% kế hoạch) và 9.780 tỷ đồng (tương đương 76% kế hoạch). Đối với Dự án NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng (do EVN làm chủ đầu tư; EVNGENCO1 và đại điện là Ban QLDA Nhiệt điện 3 là đơn vị tư vấn quản lý dự án), giá trị đầu tư xây dựng tháng 8 là 273 tỷ đồng. Lũy kế 8 tháng đầu năm 2019, giá trị thực hiện của Dự án đạt 1.957 tỷ đồng (tương đương 60% kế hoạch); giá trị giải ngân ước đạt 1.800 tỷ đồng (tương đương 55,3% kế hoạch).

           Tình hình thực hiện triển khai các dự án đầu tư xây dựng tháng 8/2019 đã có những biến chuyển. Tiến độ thực hiện trên công trường của Dự án NMNĐ Duyên Hải 3 Mở rộng và Dự án NMTĐ Đa Nhim Mở rộng còn gặp nhiều khó khăn song EVNGENCO1 đã và đang quyết liệt thực hiện các giải pháp để rút ngắn tiến độ các Dự án. Các dự án khác của Tổng công ty đang thực hiện đúng tiến độ đề ra.

           Về công tác cổ phần hóa (CPH) Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 1, EVNGENCO1 đã và đang tích cực bám sát các địa phương để hoàn thành thỏa thuận phương án sử dụng đất (đã hoàn thành tại 9/10 địa phương). Để phù hợp với các quy định tại Nghị định 126/2017/NĐ-CP, EVNGENCO1 đã trình các cấp có thẩm quyền về việc xin điều chỉnh thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp vào thời điểm trong năm 2020 và bàn giao Dự án NMNĐ Duyên Hải 3 từ EVN về EVNGENCO1. EVNGENCO1 cũng đang tiến hành thoái vốn tại các công ty cổ phần theo chỉ đạo của EVN để lành mạnh hóa tài chính. 

Nhiệm vụ trọng tâm tháng 9/2019

           Trong tháng 9/2019, nhiệm vụ trọng tâm của EVNGENCO1 sẽ là nỗ lực hoàn thành sản lượng được giao 2.972 triệu kWh; Vận hành các tổ máy phát điện an toàn, ổn định, đáp ứng yêu cầu huy động của A0, đảm bảo doanh thu, lợi nhuận theo kế hoạch được giao; Các nhà máy thủy điện vận hành tuân thủ quy định tại Quy trình vận hành liên hồ, mực nước giới hạn do A0 công bố và đảm bảo tích nước hồ đến mực nước dâng bình thường vào cuối năm 2019; Tiếp tục tăng cường công tác quản lý điều hành, đánh giá, giám sát tình hình thực hiện các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật các tổ máy nhiệt điện trong Tổng công ty.

           Về các giải pháp để đảm bảo nguồn than, EVNGENCO1 sẽ tiếp tục triển khai thực hiện  là ký kết hợp đồng dài hạn với TKV/TCT Đông Bắc để ổn định nguồn than cho các nhà máy sử dụng than nội địa. Đồng thời, EVNGENCO1 sẽ triển khai nhập khẩu than Anthracite từ Nam Phi để trộn thử nghiệm với than nội địa. Đối với than nhập khẩu, EVNGENCO1 sẽ triển khai ký hợp đồng mua bán than trung và dài hạn để đảm bảo nguồn than cho NMNĐ Duyên Hải 3 vận hành liên tục với công suất cao trong các năm 2019-2020.

           Về ĐTXD, EVNGENCO1 sẽ thực hiện kiểm soát chặt chẽ về tiến độ và giám sát chất lượng công trình xây dựng theo quy định hiện hành tại các dự án đang triển khai thi công và yêu cầu nhà thầu thực hiện đồng bộ các giải pháp để đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến, dự án NMNĐ Duyên Hải 3 Mở rộng sẽ hoàn thành xử lý các khiếm khuyết, sớm hoàn thành công tác đốt dầu để thông thổi trong tháng 9/2019, đảm bảo các điều kiện đốt than lần đầu cuối tháng 10/2019 và hòa đồng bộ tháng 11/2019. Đối với dự án NMTĐ Đa Nhim mở rộng, mục tiêu là triển khai thực hiện theo phương án đã được thống nhất của chuyên gia, phấn đầu đảm bảo kế hoạch. Đối với Dự án Điện mặt trời Đa Mi, mục tiêu là hoàn thành các thủ tục pháp lý và ký kết hợp đồng vay vốn với ADB trong tháng 9/2019. EVNGENCO1 cũng đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án: mở rộng mái che kho than của NMNĐ Duyên Hải 1 và 3; Dự án đường ống xuất tro bay của NMNĐ Duyên Hải 1; Dự án chạy tàu trên lớp bùn loãng và bổ sung quy hoạch dự án điện gió Bến Tre.

           Trong tháng 92019, EVNGENCO1 sẽ tiếp tục bám sát các cấp có thẩm quyền về việc phê duyệt phương án sắp xếp, xử lý nhà đất phục vụ cổ phần hóa; thoái vốn tại các công ty cổ phần để lành mạnh hóa tài chính và triển khai các công việc liên quan theo quy định. Đồng thời, bám sát UBQLV nhà nước tại Doanh nghiệp về việc giải trình bổ sung gửi Thủ tướng Chính phủ liên quan đến điều chỉnh thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp trong năm 2020 và điều chuyển dự án NMNĐ Duyên Hải 3 mở rộng từ EVN về EVNGENCO1


  • Sưu tầm