Nhiệt điện Quảng Ninh học tập kinh nghiệm thực tế các nhà máy sản xuất điện và thiết bị tại Trung Quốc

Với mục tiêu học tập, trao đổi kinh nghiệm thực tế về công tác quản lý, vận hành, sửa chữa bảo dưỡng trong nhà máy nhiệt điện, bắt kịp xu hướng tăng trưởng mới, thân thiện với môi trường, đồng thời trực tiếp quan sát, học tập một số nhà máy nhiệt điện/nhà máy sản xuất, thiết bị công nghệ tiên tiến, hiện đại hiện nay, Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh đã tổ chức chương trình làm việc, học tập thực tế với Tập đoàn Điện khí Thượng Hải (SEC) tại thành phố Thượng Hải, Trung Quốc.

         

        Trung Quốc hiện đang là quốc gia dẫn đầu thế giới về nhiệt điện than và năng lượng tái tạo - là nước sản xuất điện mặt trời lớn nhất, đồng thời dẫn đầu thế giới về sản xuất điện gió; công suất nhiệt điện than cũng chiếm hơn 1/3 công suất toàn cầu. Tập đoàn Điện khí Thượng Hải, Trung Quốc (SEC) là một tập đoàn lớn trong lĩnh vực công nghiệp năng lượng ở Trung Quốc, và cũng là Nhà tổng thầu thực hiện Dự án xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh 1, Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh 2.

         Từ tình hình thực tiễn quản lý, vận hành các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh và nhu cầu xây dựng chiến lược hoạt động, phát triển bền vững cho Công ty, Đoàn công tác của Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh (QTP) gồm đại diện Lãnh đạo, Ban điều hành và một số cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật Công ty đã đến thăm, làm việc với SEC, tham quan Nhà máy lò hơi, Nhà máy sản xuất tua-bin và máy phát thuộc Tập đoàn, đồng thời trực tiếp quan sát quá trình quản lý vận hành tại Nhà máy Nhiệt điện Ngô Kinh.

         Trong khuôn khổ chương trình đào tạo, học tập thực tế, điểm đến đầu tiên là Nhà máy lò hơi (Shanghai Electric Power Generation Equipment Co Ltd Boiler Work) và Nhà máy sản xuất tua-bin Thượng Hải (Shanghai Electric Power Generation Equipment Co Ltd Turbine Plant). Được xây dựng vào năm 1946, Nhà máy tua-bin Thượng Hải là nhà máy đầu tiên của Trung Quốc thiết kế và sản xuất tua-bin và được mệnh danh là “cái nôi tuabin ở Trung Quốc” với thị phần nội địa đạt 40% và xuất khẩu sản phẩm của Nhà máy ra thị trường quốc tế. Sự thành công của Nhà máy dựa trên việc áp dụng công nghệ và phương pháp quản lý tiên tiến: Tua bin 300MW được đánh giá đạt đến trình độ tiên tiến của thế giới và được trao giải thưởng chất lượng vàng cho các sản phẩm chất lượng cao quốc gia trong ngành cơ khí của Trung Quốc.

         Nhà máy sản xuất Máy phát điện Thượng Hải (Shanghai Electric Power Generation Equipment Co Ltd Generator Plant) hiện có 250 kỹ thuật viên, trong đó có 51 thạc sĩ và 6 tiến sĩ. Với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp hàng đầu trên thế giới trong lĩnh vực máy phát, đơn vị này đã tăng cường đầu tư vào khoa học và công nghệ, tập trung vào đổi mới và hợp tác với các trường đại học và viện nghiên cứu, thực hiện đổi mới trong cơ chế đào tạo nhân sự. Cơ chế này đã tạo ra những bước đột phá lịch sử trong các dự án lớn của Nhà máy như xây dựng thành công nhà máy nhiệt điện siêu tới hạn công suất 1.000 MW, nhà máy điện hạt nhân và máy phát điện tua-bin khí, đạt được một loạt thành tựu kỹ thuật và bằng sáng chế. Các sản phẩm hàng đầu của Nhà máy đã đạt đến trình độ tiên tiến quốc tế và nhiều lần được trao giải nhất của giải thưởng tiến bộ khoa học và công nghệ quốc gia và Thượng Hải.

 

 

      Công ty TNHH Phát điện Ngô Kinh (Wujing Thermal Power Plant) là nhà máy nhiệt điện đốt than có công suất 1.200 MW, nằm ở Thượng Hải. Đây là nhà máy có nhiều điểm tương đồng với Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh, các thiết bị chính của Nhà máy cũng do SEC xây dựng. Được đưa vào vận hành từ năm 1991, sau hơn 30 năm hoạt động, Nhà máy nhiệt điện Ngô Kinh vẫn đáp ứng tốt yêu cầu về tiêu chuẩn môi trường, năng lượng xanh nhờ chiến lược phát triển bền vững phù hợp. Đây là mô hình nhà máy nhiệt điện có nhiều điểm đáng để học hỏi kinh nghiệm về quản lý vận hành các tổ máy, ứng dụng khoa học  công nghệ, đảm bảo tiêu chuẩn môi trường … cho các nhà máy nhiệt điện của Việt Nam hiện nay.

      Cùng với sự thành công về kỹ thuật và công nghệ, các nhà máy nói trên đều nhiều năm được xếp hạng là “Doanh nghiệp kiểu mẫu về xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa”, “Doanh nghiệp tiên tiến toàn quốc về thực hiện mô hình làm việc xuất sắc”, “Đơn vị tiên tiến quốc gia về xây dựng văn hóa doanh nghiệp trong ngành cơ khí”…của Trung Quốc.

 

     Sau khi tham quan trực tiếp tại các Nhà máy, Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Lãnh đạo SEC. Đại diện hai bên đã trao đổi về việc tăng cường hợp tác giữa SEC và QTP trong lĩnh vực quản lý vận hành, sửa chữa bảo dưỡng các tổ máy của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh. Ông Nguyễn Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty cảm ơn Lãnh đạo SEC đã phối hợp, hỗ trợ cho chương trình công tác của QTP được thành công. Công ty cũng đề nghị SEC trong thời gian tới đây tiếp tục có những phương án tư vấn, hỗ trợ giúp Công ty đưa các tổ máy dần về công suất phát, suất hao nhiên liệu theo thiết kế, đảm bảo các tổ máy vận hành an toàn, ổn định có hiệu quả kinh tế cao. Các hệ thống chính của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh như hệ thống nước tuần hoàn làm mát, hệ thống nghiền than, lò hơi, tua bin mát phát  … cũng cần có sự hợp tác, hỗ trợ của đội ngũ chuyên gia của SEC để hoạt động có hiệu quả hơn. 

Chuyến học tập, làm việc và trao đổi kinh nghiệm thực tế của Đoàn công tác QTP đã thành công tốt đẹp. Qua chuyến công tác, các thành viên trong đoàn đã học hỏi được nhiều thông tin, kinh nghiệm của các đối tác Trung Quốc về chiến lược phát triển công nghệ, các công nghệ sản xuất tuabin, máy phát,  quá trình chuyển đổi số và chuyển dịch năng lượng tại các nhà máy sản xuất điện và những tác động của phát triển công nghệ ảnh hưởng đến lực lượng lao động… góp phần hiệu quả vào công tác quản lý điều hành, kỹ thuật của Công ty trong thời gian tới./.


  • Phòng HCLĐ
  • 0 nhận xét


Các Tin khác


Gửi nhận xét