Nhiệt điện Quảng Ninh sẵn sàng cho sản xuất điện mùa khô năm 2024

Ngày 18/1/2024, ông Đặng Huy Cường – Thành viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chủ trì buổi làm việc về công tác chuẩn bị nhiên liệu cho vận hành, sản xuất điện mùa khô năm 2024 của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh. Tham dự cuộc họp có đại diện Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), về phía EVN còn có ông Đinh Thế Phúc – Thành viên HĐTV EVN, cùng lãnh đạo các ban chuyên môn EVN, lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1).

Chương trình làm việc về công tác chuẩn bị sản xuất điện mùa khô 2024

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Ngô Sinh Nghĩa – Tổng giám đốc Công ty  cho biết: Năm 2023, trong bối cảnh chịu tác động tuy nhiên Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh nỗ lực sản xuất điện, góp phần quan trọng đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhân dân và phát triển kinh tế của đất nước đặc biệt trong mùa khô năm 2023. Công ty đã nâng cao được độ tin cậy của thiết bị Tổ máy, giảm thiểu sự cố so với các năm trước đây; sản lượng điện sản xuất đạt  mức sản lượng cao nhất trong 13 năm vận hành (7,821 tỷ kWh); tháng 5/2023 phát sản lượng cao nhất 806,5 triệu kWh kể từ khi đi vào vận hành đến nay; tổng thời gian vận hành trung bình của Tổ máy đạt 7.427 giờ (vượt cao so với thiết kế là 6.000 giờ), đáp ứng tốt yêu cầu huy động của Hệ thống điện Quốc gia, nhất là trong tháng 5,6/2023.

Ông Ngô Sinh Nghĩa- Tổng giám đốc Công ty cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh báo cáo tình hình chuẩn bị sản xuất điện mùa khô 2024

Năm 2024, trong tình hình nhu cầu tiêu thụ điện ngày càng tăng cao, tình hình thủy văn, biến đổi khí hậu diễn biến khó lường, Công ty được Bộ Công Thương/Cục Điều tiết điện lực giao sản lượng điện sản xuất là 7,727 tỷ kWh. Với mức sản lượng điện này, Công ty đã xây dựng Phương án kế hoạch vận hành hàng tháng và cho cả năm 2024 và triển khai nhiều giải pháp đồng bộ giải pháp để Tổ máy đạt công suất tối ưu nhất.

Cụ thể: Công ty đã thành lập “Ban chỉ đạo triển khai thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo phát mùa khô năm 2024 và các năm tiếp theo của Công ty” (BCĐ) để tăng cường triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao thực hiện các giải pháp củng cố máy móc thiết bị phục vụ phát điện mùa khô (nạo vét, cải tạo hệ thống kênh tuần hoàn, hệ thống nghiền than, các máy cấp than mịn...,),  làm việc với các đơn vị tư vấn điện quốc tế để để khảo sát, đánh giá và hỗ trợ nghiên cứu các phương án đưa các hệ thống thiết bị về vận hành với công suất thiết kế  sau thời gian dài vận hành. Về công tác chuẩn bị nhiên liệu, hiện Công ty đã hoàn thành ký hợp đồng với các đơn vị cung cấp và đảm bảo khối lượng nhiên liệu dự trữ trong kho theo tỷ lệ quy định.

Ông Đặng Huy Cường - Thành viên HĐQT Tập Đoàn Điện lực Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Đặng Huy Cường, Thành viên Hội đồng Thành viên EVN đánh giá cao công tác chuẩn bị của Công ty Cổ phần Nhiệt điện Quảng Ninh, nhất là kế hoạch sửa chữa, bảo dưỡng trong điều kiện các tổ máy đã trải qua nhiều năm vận hành. Ông Đặng Huy Cường yêu cầu Công ty nỗ lực khắc phục các khiếm khuyết của thiết bị, đồng thời tiếp tục trao đổi, làm việc với đơn vị tư vấn về kế hoạch nâng cấp cải tạo giai đoạn ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, đảm bảo công suất và sản lượng điện góp phần hoàn thành mục tiêu chính trị cung cấp đủ điện cho đất nước.

Cũng tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục Điều tiết Điện lực (Bộ Công Thương), cũng như các ban chuyên môn EVN, Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia đã có những góp ý, kiến nghị đối với Công ty nhằm đảm bảo công tác vận hành trong mùa khô năm 2024./.


  • Phòng HCLĐ