Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng làm việc với Công ty Cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh sẵn sàng đảm bảo công tác chuẩn bị phát điện cho mùa khô năm 2018

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng chủ trì buổi làm việc với Công ty Cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh

Ngày 01/3/2018, tại Quảng Ninh, Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cùng đoàn công tác đã có buổi làm vệc với Công ty Cổ phần nhiệt điện Quàng Ninh về công tác chuẩn bị phát điện cho mùa khô năm 2018.

Cùng dự làm việc có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Cục trưởng Cục Điều tiết Điện lực – Bộ Công thương, về phía Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có đồng chí Ngô Sơn Hải – Phó Tổng Giám đốc, về phía Tổng Công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) có đồng chí Phùng Văn Sinh – Phó Tổng Giám đốc tham dự buổi làm việc.

Ông Lê Duy Hạnh – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh trình bày báo cáo đoàn công tác Bộ Công thương.

Báo cáo Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng và đoàn công tác, ông Lê Duy Hạnh – Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh đã báo cáo về kết quả sản xuất kinh doanh năm 2017 và 2 tháng đầu năm 2018 cùng những thuận lợi và khó khăn trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2017 và 02 tháng đầu năm 2018 như sau:

Kết quả sản xuất kinh doanh đã đạt được năm 2017:

- Sản lượng điện sản xuất là 5,79 tỷ kWh, đạt 80,4% so với kế hoạch năm 2017.

- Sản lượng điện thương phẩm là 5,28 tỷ kWh, đạt 81,1% so với kế hoạch năm 2017.

- Tổng doanh thu đạt 8.301,6 tỷ đồng, bằng 90,6% so với KH năm 2017.

- Tổng chi phí thực hiện là 7.515,7 tỷ đồng, bằng 85,1% so với KH năm 2017.

- Tổng lợi nhuận SXKD (chưa tính ảnh hưởng của CLTG) là 785,9 tỷ đồng, bằng 236,5% so với KH năm 2017.

- CLTG phát sinh trong kỳ và từ năm 2015 phân bổ sang là (108,5) tỷ đồng.

- Tổng lợi nhuận SXKD đã tính ảnh hưởng của Chênh lệch tỷ giá là 677,4 tỷ đồng.

Song song với những kết quả đã đạt được trong năm 2017, qua 2 tháng đầu năm 2018 tổng sản lượng điện thương phẩm đạt 1.189,1 triệu kWh, vượt 139,78 triệu kWh so với sản lượng điện kế hoạch Qc giao 2 tháng tháng đầu năm 2018; tổng doanh thu đạt 1.609,4 tỷ đồng.

          Bên cạnh những kết quả đạt được trong năm 2017 và 02 tháng đầu năm 2018 để chuẩn bị cho công tác phát điện vào mùa khô năm 2018 được thuận lợi Công ty đảm bảo các Tổ máy vận hành liên tục, an toàn và kinh tế, ngoài việc đẩy nhanh tiến độ sửa chữa các khiếm khuyết phát sinh trong quá trình vận hành, công tác nắm bắt thiết bị bảo dưỡng sửa chữa kịp thời qua đó đảm bảo vận hành các Tổ máy liên tục, an toàn và hiệu quả.

          Trong năm 2018, Công ty thực hiện triển khai dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý khí thải đây là thách thức rất lớn với Công ty.

Song song với công tác đầu tư xây dựng dự án nâng cấp, cải tạo hệ thống xử lý khí thải Công ty tiến hành quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành 02 Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh 1 và 2. Phất đấu hoàn thành công tác quyết toán các dự án trong năm 2018.

Một khó khăn không nhỏ ảnh hướng đến Công ty lượng tro xỉ thải ra hàng năm lớn tuy nhiên chưa có giải phát để xử lý triệt để vấn đề trên, theo thống kê khối lượng tro xỉ đã thải ra hàng năm thì lượng tro, xỉ trên hồ thải xỉ đến 28/02/2018 khoảng 5,2 triệu tấn, để xử lý vấn đề tro xỉ tồn tại này theo chủ trương của Chính phủ và các Bộ ngành, Công ty đã tăng cường tìm kiếm các đối tác để thu mua, xử lý và có những cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện cho các đối tác và Nhà đầu tư tăng cường lượng tiêu thụ tro xỉ.

Để giúp Công ty tháo gỡ bớt những khó khăn trong quá trình thực hiên phát điện mùa khô và kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018, Công ty có một số kiến nghị như sau:

Xem xét, có cơ chế thanh toán CLTG theo quy định của Hợp đồng mua bán điện của Công ty cho giai đoạn trả nợ từ năm 2012 -2017 là 1.384,9 tỷ đồng.

           Về xử lý tro xỉ của nhà máy: Có ý kiến với Bộ Xây dựng và các ban ngành liên quan sớm triển khai thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp nêu trong Quyết định số 452/QĐ-TTg ngày 12/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án đẩy mạnh xử lý, sử dụng tro, xỉ, thạch cao của các Nhà máy nhiệt điện, nhà máy hóa chất, phân bón làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và trong các công trình xây dựng. Cụ thể bao gồm các nội dung chính như sau:

       Sớm ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật và định mức kinh tế kỹ thuật cho việc xử lý, sử dụng tro xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng san lấp mặt bằng và các mục đích khác, để các Nhà máy có căn cứ pháp lý tăng cường xử lý triệt để nguồn tro xỉ thải hiện nay.

       Đẩy mạnh nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ xử lý và sử dụng tro xỉ, thạch cao làm nguyên liệu sản xuất VLXD và sử dụng trong các công trình công nghiệp;

       Tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân, doanh nghiệp về vấn đề xử lý, sử dụng tro xỉ, thạch cao; phổ biến các tiêu chuẩn, quy chuẩn, hướng dẫn kỹ thuật và định mức kinh tế kỹ thuật về các sản phẩm VLXD có sử dụng tro xỉ, thạch cao;

       Khuyến khích và ưu tiên các công trình xây dựng công nghiệp sử dụng các sản phẩm VLXD sử dụng tro xỉ, thạch cao, thay thế cho các sản phẩm VLXD truyền thống;

       Ban hành các cơ chế chính sách hỗ trợ, ưu đãi và hướng dẫn hạch toán chi phí trong việc đầu tư xử lý, sử dụng, tiêu thụ tro xỉ, thạch cao cho các Doanh nghiệp.

      Đối với Cục Điều tiết Điện lực – Bộ Công thương Công ty kiến nghị sớm xem xét, thông qua phương án giá điện của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh 1&2 do hình thành Dự án nâng cấp cải tạo hệ thống khí thải Nhà máy để thu xếp được khoản vay tín dụng thực hiện dự án đảm bảo tiến độ đầu tư xây dựng của Dự án, không làm ảnh hưởng đến lịch dừng các tổ máy và kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty.

Sau khi nghe Công ty Cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh và Tổng Công ty Phát điện 1, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Cục Điều tiết Điện lực báo cáo cũng như những kiến nghị đoàn công tác Bộ Công thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng

đánh giá cao những nỗ lực mà Công ty đã đạt được trong những năm gần đây, Thứ trưởng nhận định trong những năm gần đây, với những sự nỗ lực cố gắng chung của tập thể lãnh đạo, CBCNV của Công ty đã làm tốt công tác quản lý kỹ thuật, nên hiệu quả hoạt động Sản xuất kinh doanh của Công ty Cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh trong những năm gần đây đã có nhiều bước khởi sắc.

Trong năm 2018, phụ tải tăng trưởng cao hơn so với năm 2017, chính vì vậy để đảm bảo an ninh cung ứng điện của đất nước, đặc biệt là trong những tháng mùa khô sắp tới, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng đề nghị Công ty tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác quản lý kỹ thuật, các Tổ máy phải luôn luôn sẵn sàng khi có yêu cầu huy động của hệ thống điện, đảm bảo an ninh năng lượng cung ứng điện trong mùa khô năm 2018.

Hiện nay, tỉnh Quảng Ninh đang là một trong khu vực có sự chuyển đổi về phát triển Kinh tế - Xã hội rất nhanh (từ nâu sang xanh), vậy nên việc đáp ứng các yêu cầu vấn đề về môi trường sẽ đòi hỏi ngày càng cao hơn, Công ty sẽ phải có những giải pháp để ưu tiên việc đảm bảo các yêu cầu về bảo vệ môi trường. Trong thời gian tới Bộ Công thương sẽ tiếp tục đôn đốc Cục điện lực, Cục An toàn Môi trường... sớm làm việc với Bộ Tài nguyên & Môi Trường về xử khí thải, sau đó báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có quyết định cụ thể.

Về vấn đề về xử lý tro xỉ, Thứ trưởng cũng nhận định đây đang là một trong những vấn đề rất lớn không chỉ riêng với Nhà máy nhiệt điện Quảng Ninh, mà còn với tất cả các Nhà máy nhiệt điện than trên toàn quốc. Hiện Bộ Công Thương đã và đang làm việc với Bộ Xây dựng để có những tiêu chuẩn riêng cho việc sử dụng tro xỉ để san lấp mặt bằng…, Công ty Cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh có thể tạo điều kiện cho các Nhà đầu tư sử dụng tro xỉ để làm gạch không nung, phụ gia xi măng… giải quyết tạm thời trước khi có quyết định chính thức.

Đối với vấn đề xử lý chênh lệch tỷ giá Chính phủ và các Bộ ngành đã có chủ trương xử lý chênh lệch tỷ giá trong quá trình đầu tư xây dựng, đề nghị Cục Điều tiết Điện lực có hướng dẫn để Công ty hoàn thiện các thủ tục thanh toán khoản chênh lệch tỷ giá trong giai đoạn đầu tư./.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng tặng quà chúc mừng trước những kết quả Công ty cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh đã đạt được trong năm 2017 và 2 tháng đầu năm 2018.

Ông Ngô Sơn Hải - Phó Tổng Giám đốc – EVN  tặng quà chúc mừng trước những kết quả Công ty cổ phần nhiệt điện Quảng Ninh đã đạt được trong năm 2017 và 2 tháng đầu năm 2018.

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Cục Trưởng Cục Điều tiết Điện lực – Bộ Công thương báo cáo Thứ trưởng và đoàn Công tác.